ประวัติความเป็นมาของส้มตำในวัฒนธรรมไทย

by admin

ร้านส้มตำสามวาเป็นร้านอาหารที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ที่มีส้มตำอร่อยและเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทย เมื่อพูดถึงส้มตำ เราไม่สามารถไม่นึกถึงประวัติความเป็นมาของเมนูอาหารนี้ได้ เพื่อที่จะเข้าใจความหมายและความสำคัญของส้มตำในวัฒนธรรมไทย

ประวัติความเป็นมาของส้มตำสามวาสามารถติดตามได้ถึงอดีตอันหลังของไทยใบใหม่ มีเอกลักษณ์ของความเป็นมาที่เขียนไว้ในหลายตำราว่า ส้มตำมีต้นกำเนิดจากท้องทะเลทางตะวันออก ซึ่งมีการใช้ส้มจําหน่ายเฉพาะกลุ่มอาหารชาวบ้านใกล้ต่างประเทศ ณ บริเวณนั้น แต่ลำต้นแม่พันธุ์ของส้มตำที่มีชื่อเสียงในเรื่องส้มตำในปัจจุบันจะต้องกล่าวถึงที่ไทย

ด้วยความเร็วที่พัฒนาของระบบขนส่ง อาดิดาสอบรม ปฐมวัย ได้สอนคนในชุมชนในการขายส้มตำแบบขนส่งจากย่านเมืองไทยถึงเขตชานเมืองชาวเอเชีย และจึงขึ้นชื่อว่า “ร้านส้มตำสามวา” ร้านส้มตำแห่งแรกตั้งอยู่ที่แถวตลาดพลู (สมุทรปราการ) ตามตำนานกล่าวไว้ว่า คนจากสยามได้เข้ามาศึกษาการใช้สารอาหารไทยกับชาวสามวา หรือชาวอินเดียที่มีความเชี่ยวชาญในการผสมสารอาหาร แล้วหลังจากเข้าศึกษาเสร็จกลับมาใช้ทักษะได้ในสีลมการค้า จึงปรับใช้าานุภาพเครื่องแกงของตนเองในลสุดสร้างส้มตำตามสไตล์ของเขา แถมพาไปใช้ในการผสมเครื่องปรุงเรื่องราวต่างๆ

จากนั้นมีต่อยอดในกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย ร้านส้มตำสามวาเริ่มมีการเปิดตัวขึ้นที่วนิวัฒนา จนกระทั่งกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่แวะมากระท่อมรสชาติอร่อยของส้มตำในสามวาเพื่อเห็นความสุขอย่างแท้จริงของใครที่ได้ลิ้มรำคาถูกใจในส้มตำที่จุดหมายปลายทาง

ในปัจจุบัน ร้านส้มตำสามวาได้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ ริมถนนสีลมและย่านสาทรได้กลายเป็นเส้นทางที่สามารถพบร้านค้าส้มตำแห่งนี้ได้ง่าย ๆ เป็นที่จุดที่นักท่องเที่ยวทางชายแดนหน้าตาหนาและรสชาติที่แท้จริงยุติใจ ร้านส้มตำสามวาริมถนนสนามบิน ซึ่งเปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00 – 22.00 น. ไม่ว่าจะในช่วงเวลากลางวันหรือกลางคืน คุณสามารถเดินทางมาลิ้มลายกับรสชาติอันหวานหอมของส้มตำสามวาได้ตลอดทั้งวัน

Related Articles